Giai đoạn ảnh hưởng dịch bệnh Covid, hạn chế tiếp xúc trực tiếp đã phần nào cho thấy sự cần thiết của việc ứng dụng công nghệ số vào các lĩnh vực đời sống, nhất là lĩnh vực du lịch. Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, nhiều đơn vị làm du lịch đã tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai các ứng dụng công nghệ số, nền tảng số để tăng trải nghiệm cho du khách.
Thừa Thiên Huế quảng bá du lịch trực tuyến không gian ảo 3D nhằm giới thiệu hình ảnh điểm đến và các sản phẩm du lịch Huế đến với du khách.
(Nguồn: Cổng thông tin điện tử Thừa Thiên Huế)
Để đón đầu và thích ứng hiệu quả với xu hướng chuyển đổi số của du lịch thế giới, ngành du lịch Việt Nam đang tăng cường liên kết, hợp tác công tư không chỉ trong nhóm dịch vụ du lịch mà còn hướng đến việc chuyển đổi phương thức truyền thông, xúc tiến, quảng bá điểm đến.
Hiện nay, rất nhiều địa phương trong cả nước xây dựng không gian số, phát triển du lịch trên nền tảng số. Năm 2021, thành phố Hà Nội triển khai tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long”, dự án “Không gian văn hóa Quốc Tử Giám” được Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám phối hợp triển khai nhằm tăng khả năng kết nối, tương tác cũng như cung cấp thông tin về kho tư liệu, hiện vật quý hiếm đang lưu giữ tại Hoàng thành Thăng Long.
Đầu năm 2022, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức xây dựng “Không gian ảo quảng bá du lịch Thừa Thiên Huế”, Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Công ty Cổ phần Vietsoftpro xây dựng “Không gian ảo quảng bá du lịch Thừa Thiên Huế” và chính thức khai trương tại hai địa chỉ truy cập http://khonggianao.huetourism.gov.vn và http://khonggianao.visithue.vn. Đây là ứng dụng công nghệ số trong việc quảng bá, kích cầu du lịch, nhằm đóng góp vào sự phục hồi, phát triển du lịch địa phương bền vững theo hướng hiện đại. Tiện ích này được tổ chức trên nền tảng triển lãm ảo (Virtual Exhibition) thông qua kết nối trực tuyến và người dân, du khách dễ dàng tìm hiểu và trải nghiệm qua không gian số toàn bộ không gian triển lãm, gian hàng, sản phẩm dịch vụ, hoạt động tham quan,…
Ứng dụng công nghệ số để phát triển du lịch đang là định hướng chung cho ngành du lịch toàn cầu, khi bối cảnh dịch Covid-19 đã và đang còn diễn biến phức tạp. Thành phố Đà Nẵng, để phục hồi du lịch và tạo một trải nghiệm hoàn toàn mới, Sở Du lịch Thành phố Đà Nẵng đã tổ chức “Chương trình triển khai kế hoạch khôi phục hoạt động du lịch Đà Nẵng trong giai đoạn bình thường mới”. Sở Du lịch đã công bố ra mắt ứng dụng do VR360 xây dựng – “Một chạm đến Đà Nẵng” tại địa chỉ https://vr360.danangfantasticity.com/ với đầy đủ điểm ảnh 360 mãn nhãn và sống động tại các vị trí, địa danh nổi tiếng bậc nhất Đà Nẵng. Sau hơn một năm triển khai giai đoạn 1 với hơn 18.000 lượt trải nghiệm, từ tháng 9/2022, Đà Nẵng tiếp tục dự án “Một chạm đến Đà Nẵng” phiên bản nâng cấp với sự tích hợp hoàn hảo giữa công nghệ VR360 và không gian vũ trụ ảo (metaverse) với độ chính xác cao với hai ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh, tiếp cận khách hàng trên toàn cầu, không giới hạn số lượng, thời gian và tối ưu ngân sách để mang đến một trải nghiệm toàn diện dành cho người dùng.
Số hóa điểm đến với việc không ngừng nâng cấp công nghệ ảo, tăng cường hiệu quả truyền thông và gia tăng tiện ích dành cho du khách trên nền tảng du lịch thương mại điện tử; triển khai chiến dịch tiếp thị số nhằm quảng bá các điểm đến nổi tiếng của Việt Nam đang là “chìa khóa” mới để mở rộng thêm cánh cửa cho du lịch Việt Nam lấy lại đà phục hồi và phát triển bền vững.
Trong những năm gần đây, việc chuyển đổi số đã mang đến nhiều cơ hội để du lịch tại TP. Hà Nội, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và nhiều địa phương khác trên cả nước được tiếp cận gần hơn với các thị trường trọng điểm, tiềm năng và mở ra phương thức truyền thông, xúc tiến, quảng bá mới thông qua việc liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp về lĩnh vực truyền thông và công nghệ số. Việc trải nghiệm du lịch trên không gian số, sẽ góp phần tiết kiệm ngân sách nhà nước và gia tăng hiệu quả các chiến dịch quảng bá điểm đến của du lịch trong thời gian tới.
nguồn: https://dx.gov.vn/